Theo PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục
quản lý Khám, chữa bệnh đánh giá chất lượng bệnh viện là công việc định kỳ hàng
năm của ngành y tế để kiểm tra, đánh giá việc thực hiện các hoạt động chuyên
môn, cung cấp dịch vụ khám, chữa bệnh của bệnh viện; Đánh giá thực trạng chất
lượng hoạt động và cung cấp dịch vụ khám, chữa bệnh, làm cơ sở xây dựng kế
hoạch cải tiến chất lượng bệnh viện. Sơ bộ xếp loại chất lượng hoạt động và
dịch vụ khám, chữa bệnh của các bệnh viện và cung cấp căn cứ xét thi đua, khen
thưởng năm 2017.
Các Bệnh viện tự kiểm tra, đánh giá theo “Bộ
tiêu chí chất lượng bệnh viện Việt Nam” đã được ban hành theo Quyết định số
6858/QĐ-BYT ngày 18/11/2016. Sở Y tế, Y tế Bộ, ngành tổ chức đoàn kiểm tra,
đánh giá cho các bệnh viện công lập trực thuộc Sở, bệnh viện tư nhân, bệnh viện
thuộc các trường đại học trên địa bàn và bệnh viện Bộ, ngành trên địa bàn (nếu
được Y tế các Bộ, ngành ủy quyền).
Y tế các Bộ, ngành tổ chức đánh giá các bệnh
viện do Bộ, ngành quản lý hoặc ủy quyền cho các Sở Y tế kiểm tra, đánh giá (có
văn bản ủy quyền) đối với các bệnh viện thuộc địa phương tương ứng.
Đối với việc khảo sát hài lòng người bệnh và
nhân viên y tế, các bệnh viện sẽ khảo sát hài lòng người bệnh nội trú,
ngoại trú và khảo sát sự hài hài lòng nhân viên y tế
Toàn bộ các bệnh viện và đoàn đánh giá thực
hiện nhập số liệu khảo sát trên phần mềm trực tuyến khảo sát hài lòng người
bệnh và nhân viên y tế theo đường dẫn: http://chatluongbenhvien.vn.
Sau khi tổng hợp kết quả kiểm tra, đánh giá
chất lượng bệnh viện, trong trường hợp cần thiết, Bộ Y tế thành lập đoàn phúc
tra của Bộ Y tế (do Cục Quản lý Khám, chữa bệnh làm đầu mối). Đối tượng phúc
tra là các bệnh viện và các Sở Y tế có điểm đánh giá cao (so với bệnh
viện cùng tuyến, hạng); bệnh viện có những vấn đề chất lượng là tâm điểm của
các phương tiện thông tin đại chúng, đang được xã hội quan tâm./.